27/03/2015
Triển khai đào tạo theo học chế tín chỉ đối với hệ trung cấp tại trường cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp là yêu cầu cấp thiết hiện nay.
Một là, đào tạo theo học chế tín chỉ sẽ giúp các trường TCCN gia tăng quy mô tuyển sinh và hạn chế việc học sinh phải bỏ học vì những lí do khách quan. Hiện nay, hệ trung cấp ở các trường cao đẳng và các trường trung cấp chuyên nghiệp thực hiện đào tạo theo niên chế đang gặp khó khăn trong công tác tuyển sinh do chương trình đào tạo được xây dựng theo một khung gian cứng nhắc với các quy định chặt chẽ về thời gian học tập. Như vậy, một bộ phận không nhỏ đối tượng người học không thể đăng ký và tham gia học tập khi có nhu cầu. Trong khi đó, đào tạo theo học chế tín chỉ, với đặc tính linh hoạt về thời gian, chỉ cần người học tích lũy đủ số tín chỉ theo yêu cầu của chương trình đào tạo là được cấp bằng tốt nghiệp cho nên không cần thiết phải đăng ký ở một thời điểm nhất định. Học sinh có thể được nhập học liên tục trong năm do vậy làm tăng cơ hội trung tuyển (tăng quy mô tuyển sinh). Bên cạnh đó với đặc tính linh hoạt về thời gian của chương trình đào tạo cho nên người học có thể chủ động rút ngắn thời gian hoặc kéo dài thời gian đào tạo phù hợp với hoàn cảnh cá nhân. Do đó, phương thức đào tạo này đáp ứng rất tốt nhu cầu học tập của nhiều đối tượng trong xã hội. Đây là một cơ hội gia tăng quy mô học sinh cho các trường thực hiện đào tạo theo học chế tín chỉ.
Hai là, tạo điều kiện thuận lợi cho việc liên kết đào tạo giữa các nhà trường và giữa các hệ trong trường cao đẳng, đồng thời rút ngắn thời gian đào tạo. Tính ưu việt của đào tạo theo học chế tín chỉ không chỉ ở quá trình tổ chức giảng dạy mà còn ở việc thiết kế hoàn chỉnh chương trình đào tạo theo module (khối) kiến thức. Đối với các trường tổ chức đào tạo theo học chế tín chỉ, chương trình đào tạo có thể được thiết kế thành các module tương ứng với từng giai đoạn đào tạo gắn với trình độ từ thấp đến cao. Do đó, khi người học hoàn thành chương trình đào tạo tại các trường trung cấp có áp dụng đào tạo theo học chế tín chỉ có thể đăng ký học tiếp để lấy bằng cao đẳng mà không cần thiết phải đi thực tập, thi tốt nghiệp lấy bằng TCCN. Bởi vì người học chỉ cần đăng ký và tham gia học các học phần còn thiếu trong chương trình đào tạo đến khi tích lũy đủ số tín chỉ theo quy định là được cấp bằng tốt nghiệp. Vì thế, đào tạo theo học chế tín chỉ sẽ mở rộng cơ hội cho người học khẳ nâng nâng cao trình độ chuyên môn khi khi tham gia dễ dàng vào các chương trình đào tạo ở bậc cao hơn và rút ngắn tổng thời gian đào tạo.
Ba là, tạo điều kiện cho việc liên kết đào tạo quốc tế phát triển. Đào tạo tín chỉ với khung chương trình được thiết kế khoa học kết hợp với sự linh hoạt về mặt thời gian đã tạo điều kiện tối đa cho người học tiết kiệm thời gian khi theo đuổi các chương trình đào tạo với trình độ cao. Hơn nữa, với xu thế mở cửa trong giáo dục và đào tạo, việc áp dụng đào tạo theo học chế tín chỉ giúp cho các cơ sở đào tạo ở Việt Nam hội nhập với khu vực và quốc tế ở lĩnh vực này. Khi các quốc gia tiến hành công nhận kết quả đào tạo, với phương thức đào tạo tín chỉ tại các trường trung cấp, cao đẳng ở Việt Nam, học sinh có thể học tập, tham gia bậc học cao hơn ở các trường đào tạo của nước ngoài sau khi kết thúc khóa học trong nước. Như vậy, đào tạo theo học chế tín chỉ của các trường cao đẳng, TCCN sẽ là cơ hội để các trường thực hiện liên kết và hợp tác về đào tạo với các trường cao đẳng, đại học trong khu vực và trên thế giới.
Bốn là, đáp ứng nhu cầu học tập liên tục của các đối tượng trong xã hội. Việc đào tạo theo học chế tín chỉ sẽ tạo điều kiện cho học sinh vừa học vừa tham gia làm việc tại các khu công nghiệp và các ngành dịch vụ. Đây chính là đối tượng người học cần được trang bị kiến thức chuyên môn song song với quá trình công tác. Những người học này do được hạn chế về mặt thời gian làm việc nên rất khó có thể tham gia học tập với chương trình đào tạo có quy định chặt chẽ về mặt thời gian như phương thức đào tạo theo niên chế. Bởi vậy, đào tạo tín chỉ cho phép nhóm đối tượng này chủ động lựa chọn thời gian và số học phần học trong từng giai đoạn để khắc phục được hạn chế về mặt thời gian và nguồn lực tài chính. Mặt khác, với đòi hỏi ngày càng cao từ các nhà tuyển dụng cho nền người lao động có xu hướng học thêm các học phần phù hợp với yêu cầu của công việc. Như vậy, đào tạo theo học chế tín chỉ là phương thức đào tạo ưu việt đáp ứng được nhu cầu học tập ngày càng gia tăng của nhóm đối tượng vừa học vừa làm.
Năm là, việc cấp bằng tốt nghiệp cho từng giai đoạn đã tạo được sự linh hoạt, phù hợp với nhu cầu người lao động. Với chương trình đào tạo ở bậc cao đẳng, đại học được thiết kế thành các module kiến thức nên học sinh sẽ được cấp bằng công nhận việc hoàn thành kiến thức ở từng giai đoạn với từng bậc học. Điều này đã đem lại lợi ích thiết thực với những người học không thể tham gia toàn bộ khóa học nhưng vẫn có thể nhận được bằng tốt nghiệp ở một trình độ nhất định để phù hợp với nhu cầu của cá nhân. Sau một thời gian, nếu có nhu cầu, người học có thể quay lại trường hoàn thành các học phần còn lại theo quy định của chương trình để nhận bằng tốt nghiệp ở bậc cao đẳng
Sáu là, để thuận cho việc tính điểm trung bình chung toàn khóa học cho sinh viên học liên thông. Thông tư số 55/2012/TT-BGD&ĐT ngày 25 tháng 12 năm 2012 của Bộ giáo dục và đào tạo quy định về bảng điểm của người học liên thông phải ghi đầy đủ kết quả học tập trong thời gian đào tạo liên thông. Chính vì vậy, đào tạo theo học chế tín chỉ hệ trung cấp không chỉ thuận tiện cho việc xác định lượng kiến thức cần bổ sung trong quá trình đào tạo liên thông mà còn tạo ra sự thống nhất về kết quả học tập được phản ánh trong bảng điểm của người học.
Với những ưu điểm được phân tích ở trên cho thấy việc chuyển sang phương thức đào tạo theo học chế tín chỉ tại các trường TCCN và hệ trung cấp ở các trường cao đẳng hiện nay là một nhu cầu cấp thiết đối với mỗi nhà trường và thiết thực đối với người học.
Ths. Nguyễn Công Dương – Hiệu trưởng
Trường CĐ Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên