19/06/2013
Trao đổi kinh nghiệm về công tác giáo viên chủ nhiệm tại trường CĐ Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên
Trong giai đoạn hiện nay, công tác chủ nhiệm lớp ngày càng đòi hỏi sự dày công của người giáo viên hơn nữa; bởi trong một xã hội đang phát triển, mặt trái của kinh tế thị trường, mặt trái của lối sống tự do, sự tự do ngôn luận và bùng nổ công nghệ thông tin đã có nhiều tác động đến việc hình thành nhân cách của HS-SV. Bên cạnh đó để mưu sinh nên không ít phụ huynh đã giao phó việc giáo dục con cái cho nhà trường. Vì vậy, thầy cô giáo chủ nhiệm giống như người cha, người mẹ thứ hai của các em. Chính vì thế mà công tác chủ nhiệm đòi hỏi ở các thầy, cô phải có nhiều kinh nghiệm, sự tận tâm, sự kiên trì và sự hy sinh cao cả.
* Công tác chủ nhiệm lớp là hệ thống những kế hoạch, những biện pháp mà người giáo viên đã đưa ra nhằm tổ chức hướng dẫn học sinh thực hiện tốt những nhiệm vụ của mình do nhà trường, Đoàn trường đưa ra. Bao gồm:
- Khảo sát đối tượng HS-SV để đưa ra những phương pháp giáo dục phù hợp.
+ HS-SV gặp hoàn cảnh khó khăn.
+ HS-SV khuyết tật.
+ HS-SV cá biệt về đạo đức.
+ HS-SV yếu.
+ HS-SV có những năng lực đặc biệt.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ lớp giỏi quản lý, tổ chức, kiểm tra.
- Phối kết hợp thường xuyên với phụ huynh.
- Đầu tư, tổ chức các phong trào trong nhà trường.
- Khuyến khích HS-SV tham gia và lên chương ttrình tổ chức các hoạt động ngoại khóa theo hướng tích cực như hoạt động Đoàn, hoạt động hiến máu tình nguyện, hoạt động văn hóa văn nghệ - thể dục thể thao...
- Nêu gương và khen thưởng đúng lúc, kịp thời.
Giáo viên chủ nhiệm không chỉ là người truyền đạt kiến thức mà còn là người bạn tâm tình, người tư vấn, hướng dẫn cho HS-SV về nhiều mặt khi các em bối rối, thắc mắc và cần tìm hiểu.
Công tác chủ nhiệm có vai trò hết sức quan trọng góp phần phát triển nhân cách, định hướng chuẩn mực hơn cho các em trước khi tự bước trên sự nghiệp của mình sau khi học xong 3 năm chuyên nghiệp. Do vậy chất lượng giáo dục, thành quả của sự nghiệp trồng người trong nhà trường nói chung và trong trường CĐ Kinh tế Tài chính nói riêng có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ GVCN lớp.
Trong bài viết này tôi xin được chia sẻ một số vấn đề mà theo tôi là cần thiết đối với GVCN mà cụ thể là tại trường CĐ Kinh tế-Tài chính Thái Nguyên để mang lại hiệu quả cao trong công tác chủ nhiệm lớp.
1. Trong nhà trường GVCN chính là người gần gũi, sát sao và kề cận nhất với lớp, với HS-SV của mình. Do vậy GVCN phải là người luôn biết tạo điều kiện, cơ hội để HS-SV bộc lộ, giãi bày những tâm sự, suy nghĩ, ước muốn với thầy (cô) chủ nhiệm của mình.
- GVCN vừa là người thầy, vừa là người bạn thân thiết của HSSV, cần biết chia sẻ niềm vui và nỗi buồn với học trò của mình kịp thời; biết chia sẻ với trò những nỗi buồn, trăn trở, suy tư, những va vấp trong học tập, sinh hoạt và trong cuộc sống. Mỗi bước đi, mỗi thành công, mỗi thất bại của trò trong học tập cũng như rèn luyện phần nhiều đều có ảnh hưởng của GVCN.
Sự khô khan, cứng nhắc dập khuôn theo quy chế khi GVCN sử dụng thường xuyên vào lớp mình chủ nhiệm sẽ dễ làm cho HS-SV buồn chán, thụ động, thiếu tự tin, thiếu gắn bó với thầy cô, với các bạn trong lớp và trong trường. Do vậy sự phát triển nhân cách sẽ gặp không ít rào cản, khó khăn.
2. GVCN phải biết kiềm chế, bình tĩnh, kiên trì và mềm mỏng. Kiềm chế, kiểm soát cảm xúc để hành vi ứng xử của mình với HS-SV không bị chi phối( không nên la mắng lớn tiếng, nặng lời; không nên thóa mạ; không nên xúc phạm và đặc biệt cũng không nên ưu ái em này, phân biệt đối xử với em khác….)
- Bình tĩnh trước mọi tình huống, hoàn cảnh để có cách xử lý phù hợp, chủ động (lưu ý những hoàn cảnh, những tình huống bất ngờ xuất phát từ những HSSV cá biệt, chưa ngoan).
- Kiên trì trong phương pháp giáo dục với việc gần gũi, sẻ chia với HS-SV và là điểm tựa tinh thần đáng tin cậy cho các em (dù bất cứ hoàn cảnh nào GVCN cũng cần thiết phải kiên trì trong công tác chủ nhiệm lớp, bởi công việc nay là cả một quá trình, không phải ngày một, ngày hai mà thành công như mong muốn)
- Mềm mỏng, khéo léo, tế nhị trong giải quyết các vấn đề của công tác chủ nhiệm lớp là điều kiện, là đòi hỏi quan trọng đối với GVCN từ đó từng bước giải quyết một cách ổn thỏa các vấn đề của HS-SV trong lớp mà không gặp phải các phản ứng bất lợi nào.
3. GVCN cũng cần thẳng thắn nhìn vào sự chưa biết, sự sai lầm của mình. Cần sáng suốt, đừng quá lo lắng khi nói với HSSV về một vấn đề nào đó mà mình không biết, cũng như đừng ngại ngần khi xin lỗi học trò nếu thấy mình sai mà hãy cùng các em giải quyết tìm ra câu trả lời cho vấn đề, cho câu hỏi đó.
- Quá trình rèn luyện là quá trình lâu dài, tri thức là mênh mông vô tận.Sự hiểu biết của thầy cô cũng có giới hạn. Cái quan trọng là ý thức rèn luyện, phải có niềm đam mê khám phá tri thức loài người. GVCN là người phải truyền niềm đam mê ấy cho học trò. Sự khiêm tốn, trung thực của GVCN trước học trò sẽ làm cho học trò cang them yêu quý, kính trọng hơn.Tiếng xin lỗi của thầy cô càng làm tăng uy tín của thầy cô trong mắt các em.
4. Với đặc thù của nhà trường thường giao ban hàng tháng, GVCN thực hiện nhiệm vụ thường xuyên sinh hoạt lớp để nắm bắt tình hình chung. Giờ sinh hoạt để đạt được hiệu quả và có tác dụng cao trong việc tuyên truyền, giáo dục, GVCN cần chú ý:
- Đừng để giờ sinh hoạt của lớp quá cứng nhắc, máy móc, rập khuôn. Giờ sinh hoạt dù có những vấn đề nổi cộm cũng cần tế nhị trong giải quyết vấn đề đừng quá khô cứng, độc đoán.
- Tiết sinh hoạt được GVCN triển khai một phần là thông báo nhiệm vụ và một phần là quá trình giáo dục, hình thành và phát triển nhân cách cho HS-SV. Mỗi tiết sinh hoạt GVCN cần tạo ra cái mới để các em sẵn sàng trao đổi, chia sẻ những những trăn trở. Cùng bàn bạc, trao đổi và thống nhất để thầy và trò cùng làm, cùng thực hiện.
5. Những cuộc gặp gỡ, giao lưu, đối thoại giữa GVCN với phụ huynh HS-SV cần thiết thực, hiệu quả, khéo léo, tế nhị và hết sức chân thành. .
- GVCN cần chủ động liên hệ và tiếp xúc với phụ huynh HS-SV. Đặc biệt là những gia đình HS-SV có hoàn cảnh khó khăn, hoàn cảnh đặc biệt, qua đó GVCN sẽ tạo được sự gần gũi, thân thiện giúp HS-SV tự tin và yên tâm hơn trong việc học tập và rèn luyện.
- GVCN thường xuyên liên hệ trao đổi về kết quả học tập, thái độ học tập trên lớp và rèn luyện của các em. Hàng kỳ gửi sổ học tập về cho gia đình và có sự trao đổi lại từ phía gia đình HS-SV. Ngoài ra GVCN cần cung cấp thêm cho phụ huynh những hiểu biết về khoa học sư phạm để có cách dạy và giáo dục con em có hiệu quả hơn, từ đó phối hợp một cách hiệu quả, thường xuyên và liên tục tránh được những tình huống xấu có thể xảy ra.
- Đối với bản thân tôi tại trường CĐ Kinh tế-Tài chính còn có đặc thù chủ nhiệm cả các lớp ngoài trường nên việc nắm bắt về tâm tư, tình cảm của các em sẽ khó khăn hơn ở tại trường. Tuy nhiên với sự phát triển của hệ thống thông tin và có sự cộng tác hài hòa giữa GVCN tại trường cơ sở. Thông tin trao đổi cùng Ban cán sự lớp qua mạng, qua Mail và qua Website của nhà trường để đưa thông tin cần thiết đến các em.
Hàng tháng ngoài sinh hoạt giao ban tại trường thì việc thăm lớp ở các cơ sở ngoài cũng cần thường xuyên để kịp thời nắm bắt tình hình thực tế tại cơ sở, giải đáp cũng như giải quyết cho các em những thắc về chế độ và về quyền lợi của các em.
6. Đặc thù là phòng công tác HSSV, với vai trò là GVCN tôi và các đồng nghiệp thường xuyên hỗ trợ nhau trong các công việc của phòng, trao đổi kinh nghiệm và học tập lẫn nhau về công tác chủ nhiệm. Bổ sung, thiết kế sổ sách một cách khoa học để công tác chủ nhiệm và quản lý HS-SV được thuận tiện khoa học và tạo được niềm tin đối với HSSV cũng như gia đình của các em.Thực hiện thành công nhiệm vụ chung của nhà trường, nhiệm vụ của phòng và của GVCN nói riêng.
Tóm lại, trong trường học GVCN luôn giữ vai trò hết sức quan trọng. GVCN có trách nhiệm tổ chức, triển khai các hoạt động của trường tới HS-SV. Quản lý và nắm bắt thông tin, tình hình của HS-SV. Chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng về thực trạng hoạt động của lớp mình phụ trách.
Trên đây là một số chia sẻ kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm của tôi.Rất mong được sự đóng góp để bản thân tôi cũng như các GVCN ngày càng làm tốt hơn nhiệm vụ của mình trong nhà trường. Đặc biệt là với HS-SV thế hệ tương lai của đất nước, mục tiêu, nhiệm vụ chính trị quan trọng của nhà trường trên con đường phát triển.
Ngô Minh Tuấn- Phòng CT HSSV