17/12/2014
Báo cáo ba công khai
Trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên trước đây là Trường Trung học Kinh tế Bắc Thái, được thành lập từ năm 1978 trực thuộc UBND tỉnh Bắc Thái. Năm 2003, trường được nâng cấp thành Trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên, trực thuộc UBND tỉnh Thái Nguyên. Qua 36 năm xây dựng và trưởng thành, nhà trường không chỉ ngày càng lớn mạnh về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên mà còn đạt được nhiều thành tích trong sự nghiệp giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc và trong những năm gần đây là cho cả nước (Chi tiết xem tại biểu tổng hợp đính kèm ).
Hiện nay, nhà trường đang đào tạo 9 chuyên ngành hệ cao đẳng và 3 ngành hệ trung cấp. Hệ cao đẳng gồm các chuyên ngành: Kế toán doanh nghiệp, kế toán hành chính sự nghiệp, kế toán tổng hợp, tài chính doanh nghiệp, tài chính công, tài chính ngân hàng, quản trị kinh doanh, hệ thống thông tin quản lý và dịch vụ pháp lý. Hệ trung cấp bao gồm các ngành: Kế toán, tài chính và pháp luật (Chi tiết cụ thể xem biểu mẫu 20 đính kèm).
Năm học 2014 – 2015, nhà trường thực hiện tuyển sinh hệ cao đẳng trong phạm vi cả nước với các khối thi A, A1, D1, D2, D3, D4 theo đề chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, riêng ngành Dịch vụ pháp lý tuyển sinh cả khối C. Hình thức tuyển sinh bao gồm cả thi tuyển và xét tuyển nguyện vọng 2, nguyện vọng 3 theo quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đối với hệ trung cấp, trường thực hiện tuyển sinh trong cả nước đối với hai đối tượng người học: Tốt nghiệp phổ thông trung học (hệ đào tạo 2 năm) và tốt nghiệp phổ thông cơ sở (hệ đào tạo 3 năm) theo quy chế tuyển sinh hiện hành với hình thức xét tuyển học bạ.
Để đáp ứng nhu cầu học tập của sinh viên, phù hợp với chủ trương đổi mới phương pháp dạy – học, hướng tới phục vụ người học, nhà trường đã đầu tư cơ sở vật chất, hiện đại hóa các trang thiết bị dạy học, xây dựng môi trường học tập, sinh hoạt xanh – sạch – đẹp, thân thiện, tích cực. Nhà trường có hai nhà giảng đường với 56 phòng học, hội trường lớn, nhà thi đấu đa năng, phòng thực hành tin học, phòng giao dịch chứng khoán ảo, mô hình ngân hàng ảo, trung tâm ngoại ngữ đảm bảo đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu khoa học của giảng viên và sinh viên. Hầu hết phòng học đều được trang bị đầy đủ máy chiếu, màn chiếu, thiết bị âm thanh. Trung tâm Thông tin - Thư viện của nhà trường có 500 giáo trình, tài liệu tham khảo và gần 50 máy tính nối mạng phục vụ công tác tra cứu của người học và nghiên cứu khoa học. Khu Kí túc xá có 3600 chỗ ở đáp ứng đủ nhu cầu cho sinh viên . Trạm y tế với khoảng 20 giường bệnh đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh ban đầu của cán bộ giảng viên và sinh viên của nhà trường (Chi tiết cụ thể xem ở biểu mẫu 22a, 22b đính kèm).
Song song với việc đầu tư cơ sở vật chất, nhà trường cũng chú trọng việc nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên. Tất cả các ngành đào tạo của nhà trường đều có đội ngũ giảng viên cơ hữu đáp ứng yêu cầu về trình độ theo quy định tại Thông tư số 08/2011/TT-BGDĐT ngày 17 tháng 2 năm 2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về điều kiện, hồ sơ, quy trình mở ngành đào tạo, đình chỉ tuyển sinh, thu hồi quyết định mở ngành đào tạo trình độ đại học, trình độ cao đẳng.
Trong quá trình đào tạo, Ban Giám hiệu nhà trường vẫn luôn có chính sách quan tâm hỗ trợ cho quá trình học tập, sinh hoạt của người học tại trường. Nhà trường có hệ thống giáo viên chủ nhiệm chuyên trách và cố vấn học tập để quản lý học sinh, sinh viên và tư vấn, giúp đỡ sinh viên giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong quá trình học tập. Các chế độ, chính sách đối với người học được bảo đảm đầy đủ, kịp thời, nhà trường có chính sách miễn, giảm học phí, cấp học bổng cho sinh viên nghèo và sinh viên có thành tích cao trong học tập. Bên cạnh các hoạt động đào tạo chính khóa, nhà trường còn tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, các hoạt động tư vấn nghề nghiệp, đào tạo kỹ năng mềm cho người học và các hoạt động phong trào của Đoàn thanh niên, Hội sinh viên nhà trường, giúp người học rèn luyện về các kỹ năng mềm, dần dần thích ứng với các vị trí việc làm sau khi ra trường.
Với các nỗ lực đó, nhà trường mong muốn đào tạo được đội ngũ cán bộ ngành kinh tế, ngành pháp luật có kiến thức chuyên môn vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt, động cơ nghề nghiệp đúng đắn, có thái độ làm việc nghiêm túc, khoa học, cẩn trọng, chính xác, có ý thức tổ chức kỷ luật tốt, có lối sống lành mạnh, có trách nhiệm với gia đình, với công việc và xã hội.
1.2. Những điểm mạnh, những điểm tồn tại
1.2.1. Những điểm mạnh:
Nhà trường đã tăng cường đổi mới phương pháp dạy và học. Tăng cường đổi mới, cập nhật nội dung đào tạo để đáp ứng với yêu cầu của xã hội.
Chất lượng đội ngũ cán bộ giảng viên của nhà trường ngày càng được nâng cao. Trường đã có nghị quyết chuyên đề về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giảng viên trong giai đoạn mới. Quy định áp dụng chuẩn về ngoại ngữ và tin học đối với đội ngũ cán bộ giảng viên.
Nhà trường đã chú trọng tới việc mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, mở rộng liên kết đào tạo với các đại học tiên tiến trên thế giới nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đa dạng hóa phương thức đào tạo và đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao của xã hội. Hiện tại nhà trường đã liên kết đào tạo với một số trường đại học của Nhật Bản và Hàn Quốc.
1.2.2.Những điểm tồn tại:
Quy mô tuyển sinh của nhà trường trong những năm gần đây có xu hướng giảm dần do tác động của thông tư 57 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về việc thi liên thông lên đại học của sinh viên cao đẳng. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của nhà trường.
1.3. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Cải thiện cơ bản chất lượng đào tạo theo hướng giỏi về lý thuyết và kỹ năng nghề nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Rà soát toàn bộ nội dung của tất cả các học phần của tất cả các chương trình đào tạo đảm bảo tính hiện đại cập nhật, phù hợp và đáp ứng được chuẩn đầu ra.
Tiếp tục tăng cường đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá đối với người học.
Tiếp tục đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ giảng dạy đảm bảo đủ về số lượng và chất lượng đáp ứng nhiệm vụ nâng cấp trường trở thành trường đại học của tỉnh.